นายจ้างออกประกาศเรื่องมาตรการปฏิบัติป้องกันโรคโควิด-19 หากลูกจ้างฝ่าฝืนสามารถลงโทษได้

หากทางบริษัทจะออกประกาศว่าหากพบพนักงานไม่สวมใส่แมสก์ หรือหน้ากากผ้าขณะปฏิบัติงานจะตักเตือนโดยออกเป็นหนังสือเตือนด้วยลายลักษณ์อักษรทันทีได้หรือไม่

แต่หากลูกจ้างป่วยเพราะติดโควิดนายจ้างจะ “ออกหนังสือเตือน” ลูกจ้างซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะการป่วยถือเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่จะเกิดขึ้นได้ และกฎหมายก็ให้สิทธิต่อลูกจ้างที่ลาป่วยด้วย ซึ่งแตกต่างกับกรณี “นายจ้างมีประกาศมาตรการป้องกันโควิด แล้วฝ่าฝืนประกาศ อันนี้ลงโทษได้” เป็นคนละเรื่องกัน

อย่างไรก็ตาม หากนายจ้างได้ออกประกาศ ระเบียบ หรือคำสั่งในเรื่องมาตรการป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 และได้นำเอาแนวทางของสาธารณสุขมาเขียนเพื่อเป็นแนวปฎิบัติในสถานประกอบการ เช่น ก่อนเข้าทำงานให้ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ระหว่างปฎิบัติงานห้ามรวมกลุ่มกันเกิน ๕ คน ห้ามรับประทานอาหารร่วมกัน ห้ามมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา(พฤติกรรม ๒ กรณีหลังนี้อาจถูกเลิกจ้างได้)

โดยนายจ้างอาจได้กำหนดโทษเอาไว้สำหรับผู้ฝ่าฝืนมาตรการก็สามารถบังคับใช้ได้ เพราะถือว่าประกาศ หรือระเบียบ หรือคำสั่งดังกล่าวเป็นสภาพการจ้าง ที่เป็นธรรมไม่เป็นโทษแก่ลูกจ้าง โดยเฉพาะลูกจ้างในภาพรวมคงไม่ชอบใจนักกับคนที่ฝ่าฝืนมาตรการเหล่านี้ เพราะจะทำให้ทุกคนไม่ปลอดภัยไปด้วย อีกทั้งธุรกิจของนายจ้างซึ่งมีมูลค่าสูงอาจได้รับความเสียหาย หากต้องหยุดกิจการลูกจ้างคนอื่นก็เดือดร้อนในภาพรวมกันไปหมด

ดังนั้น ประกาศเหล่านี้นายจ้างสามารถบังคับใช้โดยเข้มได้เลย และหากลูกจ้างฝ่าฝืนก็สามารถลงโทษด้วยการออกหนังสือตักเตือนได้เลย ซึ่งถือว่าโทษได้สัดส่วนกับพฤติกรรมการทำผิดวินัย 


ที่มา กฎหมายแรงงาน