ทฤษฎีการจัดการ POCCC หน้าที่ 5 ประการ

          ทฤษฎีการจัดการ POCCC หรือที่เรียกว่า หน้าที่ทั้งห้าของการจัดการ เป็นกรอบที่สรุปความรับผิดชอบหลักของผู้จัดการ

POCCC ย่อมาจาก Planning, Organizing, Commanding, Coordinating และ Controlling

          ทฤษฎีการจัดการ POCCC สำหรับผู้จัดการในการวางแผน จัดระเบียบ นำ ประสานงาน และควบคุมทีมและองค์กรของตนอย่างมีประสิทธิภาพ ใส่ใจรอบด้าน ครอบคลุม ให้ความสำคัญทุกรายละเอียดทั้งในเรื่องของทรัพยากรการผลิต, ทรัพยากรในการประกอบธุรกิจ ไปจนถึงทรัพยากรมนุษย์

 

          ผู้ให้กำเนิดทฤษฎีนี้ก็คือ อองริ ฟาโยล (Henri Fayol) วิศวกรเหมืองแร่และนักวิชาการชาวฝรั่งเศษที่มีชื่อเสียง โดยเขาได้สรุปหลักทฤษฎีไว้ว่า หากวันหนึ่งคุณต้องอยู่ในสภาวะที่ต้องใช้คนจำนวนมากๆ ในการทำงานแล้วละก็ หัวใจของการบริหารจัดการเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายนั้นมีองค์ประกอบ 5 ปัจจัย ด้วยกัน

1. การวางแผน สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมาย กำหนดวัตถุประสงค์ และการพัฒนากลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน การระบุทรัพยากรที่จำเป็น และการจัดทำแผนปฏิบัติการ การวางแผนช่วยให้ผู้จัดการคาดการณ์ถึงความท้าทายและตัดสินใจอย่างรอบรู้

2. การจัดระเบียบ หน้าที่นี้เกี่ยวข้องกับการจัดทรัพยากร เช่น ทุนมนุษย์ วัสดุ และเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการวางโครงสร้างองค์กร การจัดสรรงาน และการกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบ การจัดระเบียบช่วยให้ผู้จัดการสร้างกรอบการทำงานสำหรับเวิร์กโฟลว์ที่มีประสิทธิภาพและการใช้ทรัพยากร

3. การบังคับบัญชา เรียกอีกอย่างว่าผู้นำ หน้าที่นี้เกี่ยวข้องกับการชี้แนะและจูงใจพนักงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร ซึ่งรวมถึงการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การให้คำแนะนำ และการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานเป็นทีม การบังคับบัญชาช่วยให้ผู้จัดการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานในเชิงบวกและส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

4. การประสานงาน ฟังก์ชันนี้เกี่ยวข้องกับการซิงโครไนซ์กิจกรรมและตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนต่าง ๆ ขององค์กรทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน การแก้ไขข้อขัดแย้ง และส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างบุคคลและแผนกต่างๆ การประสานงานช่วยให้ผู้จัดการปรับปรุงกระบวนการและเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม

5. การควบคุม หน้าที่นี้เกี่ยวข้องกับการติดตาม ประเมินผล และปรับเปลี่ยนกิจกรรมเพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับแผนและเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน การวัดความก้าวหน้า และดำเนินการแก้ไขเมื่อจำเป็น การควบคุมช่วยให้ผู้จัดการรักษาความรับผิดชอบ ติดตามผลงาน และบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

 

ที่มา hrnote.asia