แฟ้มเอกสารทางบัญชี คือ แฟ้มสำหรับเก็บเอกสารสำคัญเกี่ยวข้องกับงานบัญชี ซึ่งมีความจำเป็นต่อกิจการเป็นอย่างมาก นักบัญชีมักจะต้องข้องเกี่ยวกับเอกสารเหล่านี้อยู่เสมอ แฟ้มเหล่านี้จะเก็บรวบรวมและคัดแยกเอกสารไว้เป็นหมวดหมู่ ข้อดีของมัน คือ จะช่วยให้ง่ายต่อการลงบัญชี ง่ายต่อการค้นหา หยิบไปใช้ได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าจัดเอกสารทางบัญชีตามแฟ้มเหล่านี้แล้ว จะทำงานได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว
1. แฟ้มใบกำกับภาษีขาย
จัดเรียงตามเลขที่ใบกำกับภาษี โดยให้เรียงเลขที่ใบทำกับน้อยอยู่ข้างล่าง และให้เลขที่มากอยู่ข้างบน โดยจัดเรียงเป็นเดือน ๆ
2. แฟ้มใบกำกับภาษีซื้อ
จัดเรียงตามวันที่
3. แฟ้มใบสำคัญจ่าย
จัดทำแฟมใบสำคัญจ่ายเฉพาะรายการที่เป็นรายการจ่ายเช็คตั้งแต่ยอดเงิน 1,000 บาทขึ้นไป โดยมีเอกสารหลักฐานในใบสำคัญจ่ายแต่ละใบ ดังนี้คือ
1. ใบวางบิล โดยมีรายละเอียดของ
- เลขที่ใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษี ที่จะทำการจ่าย
- มียอดรวมของใบแจ้งหนี้ทั้งหมด
- ลายเซ็นต์ผู้รับวางบิล-ผู้วางบิล
- ผู้อนุมัติการวางบิล
- วันที่รับวางบิล
- วันที่วางบิล
2. ใบขอซื้อ แนบโดยมีรายละเอียดของ
- รายการสินค้า
- จำนวน
- ราคา/หน่วย
- ราคารวม
- ยอดรวมทั้งหมดของใบขอซื้อแต่ละใบ
- ลายเซ็นผู้อนุมัติจากกรรมการผู้มีอำนาจ
3. ใบแจ้งหนี้/สำเนาใบกำกับภาษี มีรายละเอียด
- เลขที่
- วันที่
- รายการ
- จำนวน
- ราคา/หน่วย
- ยอดรวมทั้งหมดของใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษี
- ลายเซ็นต์ผู้อนุมัติจากกรรมการผู้มีอำนาจ
4. แฟ้มใบสำคัญรับ
จัดทำแฟ้มใบสำคัญรับไม่ว่าจะรับเป็นเช็คหรือเงินสด โดยแต่ละใบสำคัญรับจะมีเอกสารหลักฐานในการจัดทำดังนี้คือ
1. สำเนาใบรับวางบิล ที่ไปวางบิลกับลูกค้าโดยจะมีรายละเอียดของ
- วันที่วางบิล
- เลขที่ใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษีขาย
- ยอดเงินของบิลแต่ละใบ
- ผู้วางบิล
- ผู้รับวางบิล
- ลายเซ็นผู้อนุมัติจากกรรมการผู้มีอำนาจ
2. ใบทวงหนี้หรือใบกำกับภาษีขาย โดยจะเป็น
- ยอดรายการสินค้า
- ราคา/หน่วย
- ยอดรวมของบิลแต่ละใบ
- ลายเซ็นผู้อนุมัติจากกรรมการผู้มีอำนาจ
3. ใบขอซื้อจากทางผู้ซื้อ
4. ใบเสร็จรับเงิน
5. แฟ้มเงินสดย่อย
จัดทำแฟ้มเงินสดย่อยโดยจัดตั้งวงเงินสดย่อยตามความเห็นชอบของกรรมการผู้มีอำนาจ โดยการเบิกจ่ายแต่ละครั้งตั้งแต่ 500 บาทต่อครั้ง แต่ไม่เกิน 1,000 บาท โดยให้มีการจัดทำ ใบเบิกพร้อมทั้งให้มีลายเซ็นอนุมัติก่อนที่จะนำมาเบิกกับทางบัญชี
*หมายเหตุ โดยเอกสารแต่ละใบในแฟ้มเงินสดย่อยต้องมีเอกสารประกอบดังนี้
1.ใบเสร็จการขอซื้อแต่ละครั้ง
2.ใบขอเบิกเงิน มีลายเซ็นผู้ขอเบิก
วัตถุประสงค์ที่เบิกและผู้อนุมัติ
(กรณีไม่มีใบเสร็จให้แนบบัตรประชาชนผู้เบิก พร้อมลายเซ็นต์การอนุมัติจากผู้บริหารหรือจะพิจารณาเป็นรายๆไป)
6. แฟ้มรายวันทั่วไป
เป็นรายการที่เกี่ยวข้องกับ
1.การโอนเงินระหว่างธนาคาร
2.การถอนเงินระหว่างธนาคาร
3.การฝากเงินเข้า
4.การรับเงนจากกรรมการ
5.เงินยืมกรรมการ
6.รายการปรับปรุงค้างจ่าย,ค้างเบิก
7. แฟ้มสำรองรอวางบิล (เราผู้ขาย) - กรณียังไม่ได้ไปวางบิล
เอกสารที่เตรียมทำวางบิล
- ใบสำเนาภาษีขายถ่ายแนบแยกแต่ละบริษัท
- ใบสั่งซื้อจากลูกค้า
*ยอดเงินยังไม่ถึง เอกสารยังไม่ครบตามจำนวนที่จะวางบิล
8. แฟ้มสำรองรับวางบิล (เราผู้ซื้อ) - กรณียังไม่ได้รับใบวางบิล
เอกสารที่เตรียมทำรับวางบิล
- ใบแจ้งหนี้/สำเนาใบกำกับภาษี
- ใบขอซื้อจากบริษัทเรา
- ใบสั่งซื้อจากบริษัทเรา
*ยอดเงินยังไม่ถึงงวดจ่าย เอกสารยังไม่ครบ,เอกสารยังไม่เรียบร้อย
9. แฟ้มภาษีและประกันสังคม
จัดทำแฟ้มเรียงเป็น
- ภ.ง.ด. 1
- ภ.ง.ด. 3
- ภ.ง.ด. 53
- ภ.พ. 30
- ประกันสังคม
โดยจัดเรียงเป็นหมวด และแต่ละหมวดเรียบเรียงเป็นเดือนโดยเรียงจากวันที่น้อยไปหาวันที่มากทำเป็นแฟ้มๆไป
10. แฟ้มทะเบียนทรัพย์สิน
ต้องมีเอกสารหลักฐานแนบ ดังนี้คือ
1. สำเนาใบกำกับภาษีหรือเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อทรัพย์สิน (โดยจัดเรียงตามวันที่ที่ซื้อ เรียกจากน้อยไปหามาก)
2. ใบเซ็นต์อนุมัติเกี่ยวกับการจัดซื้อทรัพย์สิน
11. แฟ้มหนังสือรับรอง
การถูกหัก ณ ที่จ่าย จัดเก็บเรียงตามวันที่ที่ถูกหัก ณ ที่จ่าย เรียงจากวันที่น้อยไปหามาก โดยจัดเรียงเป็นเดือนๆ
12. แฟ้มหนังสือรับรอง
การหัก ณ ที่จ่าย จัดเก็บเรียงตามวันที่ที่หัก ณ ที่จ่าย เรียงจากวันที่น้อยไปหามาก โดยจัดเรียงเป็นเดือนๆ
13. แฟ้มเงินทดลองจ่าย
กรณีมีการชำระเงินล่วงหน้าเงินเป็นก้อนใหญ่ และเป็นการเบิกเงินที่อยู่นอกเหนือการเบิกเงินสดย่อย โดยให้มีใบปะหน้าคุมว่าใครมีการเคลียร์แล้ว หรือยังไม่ได้เคลียร์
14. แฟ้มสินค้า
จัดให้มีเอกสารภายในแต่ละแฟ้ม ดังนี้คือ
1.ใบสั้งซื้อสินค้า
2.สำเนาใบกำกับภาษี โดยมีรายละเอียดของสินค้า,ราคา,ราคา/หน่วย และยอดรวมของสินค้า
3.ทะเบียนการคุมซื้อสินค้า
4.ใบส่งของ
*โดยเอกสารแต่ละใบต้องมีลายเซ็นต์การอนุมัติจากกรรมการผู้มีอำนาจในการสั่งซื้อแต่ละครั้ง
15. แฟ้มข้อมูลกิจการ
ใช้สำหรับเก็บเอกสารสำคัญของกิจการ ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย โดยเอกสารที่เก็บอยู่ในแฟ้มนี้ได้แก่
- หนังสือรับรองบริษัท
- เอกสารจดทะเบียนบริษัท
- สำเนารายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5)
- เอกสารการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01,ภ.พ.20)
- แผนผังองค์กร
- รายงานการประชุมบริษัท
- งบการเงินของบริษัท
- แบบนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.50/ภ.ง.ด.51)
- สัญญาต่างๆที่สำคัญ
ที่มา เพจ บัญชีคลับ