หลักการจัดร้านตามหลักจิตวิทยา และหลักฮวงจุ้ยเบื้องต้น ที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้
ขวามือ = สินค้าใหม่ สินค้าเทศกาล หรือสินค้าที่ต้องการโปรโมท และยังเหมาะกับการวางเคาน์เตอร์คิดเงิน ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าเราตอนจ่ายเงินและง่ายต่อการหยิบไปซื้อด้วย
ซ้ายมือ = สินค้าค้าทั่วไปที่ต้องวางขายประจำอยู่แล้ว หรือเป็นสินค้าค้างสต็อก ที่ไม่ใช่ของอินเทรนด์
ด้านหน้า = สินค้าที่โดดเด่นเป็นที่รู้จัก คนนิยม สามารถเรียกลูกค้าให้เดินเข้าร้านได้
ด้านหลัง = สินค้าขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนัก เช่น ตู้น้ำ หรือสินค้าที่ไม่ได้ทำยอดขายหลัก
มีเหตุผลประกอบเพิ่มเติมว่าทำไมการจัดร้านแบบนี้ถึงน่าสนใจ จากการสังเกตพฤติกรรมลูกค้าของคนญี่ปุ่น
- ถ้าลูกค้าเดินเข้าร้านตรงๆ = โอกาสซื้อ 80%
- ถ้าเดินแล้วเลี้ยวขวา = โอกาสซื้อ 60%,
- ถ้าเดินแล้วเลี้ยวซ้าย = ยังไม่คิดซื้อ ขอสังเกตการณ์ก่อน ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถให้พนักงานเข้าไปแนะนำสินค้าเพิ่มได้
ที่มา เพจ K SME
น้องบีพลัส มีทริคแชร์ เรื่องปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงิน เสริมความเฮง มาฝากพี่ๆกัน 🎁🧧 รับฟรี!! ของขวัญพิเศษ คู่มือฉบับเต็ม ปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงิน เสริมความเฮง