บทความร้านขายยา เสริมความแข็งแกร่ง ธุรกิจร้านขายยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ


 

             ร้านยาเป็นหน่วยหนึ่งของระบบสุขภาพที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนและเป็นทางเลือกแรกในการใช้บริการเมื่อมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น จึงเป็นที่มาของการส่งเสริมให้ร้านขายยาเข้ารับการรับรองคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานร้านยาคุณภาพ เพื่อให้เกิดการปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการให้บริการเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน ผนวกกับปัจจุบันผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์การรักสุขภาพมากขึ้น  ร้านขายยาจากการจําหน่ายยารักษาโรค  จึงเพิ่มโอกาสการขายและรายได้ด้วยการเพิ่มหมวดจําหน่ายในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

             การนําเทคโนโลยีซอฟต์แวร์มาช่วยสําหรับธุรกิจร้านขายยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จึงมีความจําเป็นอย่างมากในการอํานวยความสะดวกให้กับเจ้าของร้าน และเภสัชกรปฏิบัติงานได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดต่างๆ เช่น การ เก็บรักษาให้ยาคงประสิทธิภาพในการ รักษาที่ดีและปลอดภัยตลอดเวลา  ซึ่งมีข้อกําหนดเพื่อคงประสิทธิภาพที่ดีด้วยการควบคุมสินค้าตามหลัก FEFO : First Expire date First Out  พร้อมมีบัญชีควบคุมยาและระบบตรวจสอบยาหมดอายุ, ยาเสื่อมคุณภาพ มีระบบควบคุมยาเสพติด ให้โทษ, วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และยาควบคุมพิเศษอื่นๆ ที่รัดกุมและสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา

             การเพิ่มยอดขายที่เจ้าของต้องการ ด้วยการควบคุมยาและเวชภัณฑ์คงเหลือและการสั่งซื้อ การวางแผนการสั่งซื้อในปริมาณที่พอเหมาะที่จะไม่ทําให้สินค้าไม่พอจําหน่าย  ซึ่งเท่ากับพลาดโอกาสการขาย  มีระบบงานขายเพิ่มความแตกต่างจากร้านอื่นๆ ด้วยสินค้าที่มีให้ลูกค้าสามารถหาซื้อได้ง่ายในที่เดียว เช่น หมวดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม วิตามินอาหารเสริม ยาสามัญประจําบ้าน อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์เบื้องต้น  ซึ่งต้องมีระบบที่มีประสิทธิภาพจึงจะต้องสามารถแบ่งจําแนกสินค้าได้หลากหลายประเภท  เพื่อความสะดวกในการขายและตรวจสอบ  รวมทั้งรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าอย่างเหนียวแน่นผ่านการจัดโปรโมชั่นแคมเปญส่งเสริมการขายมอบราคาพิเศษ หรือสิทธิพิเศษต่างๆ สําหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก ทั้งนี้เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ในระยะยาว ป้องกันการช่วงชิงลูกค้าจากร้านคู่แข่ง

            โปรแกรมบัญชีบริหารสําเร็จรูป Business plus ERP สําหรับธุรกิจร้านขายยา (Drugstore) ถือเป็นอีกทางเลือกที่เจ้าของกิจการสามารถนํามาเป็นตัวช่วยในการจัดการกระบวนการทํางานให้สะดวก  รวดเร็ว  ลดข้อผิดพลาด เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และ ยังมีรายงานช่วยตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมด้วยบัญชียา (รายงาน ขย.) เช่น ขย.10  ขย.11  ขย.12  ขย.13 ที่เป็นข้อบังคับตามกฎหมาย ที่ร้านยาทั่วประเทศต้องจัดทําตามประกาศสํานักกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถจัดพิมพ์บัญชียาได้อย่างง่ายและสมบูรณ์  เพื่อเตรียมความพร้อม ในการประเมินเป็นร้านยาคุณภาพ

ผู้ประกอบกิจการยุคดิจิตอลต้อง ไม่พลาดในการเลือกซอฟต์แวร์ที่ดี  ที่จะเป็นผู้ช่วยในการบริหารที่เหมาะสมกับกิจการ สามารถใช้งานได้จริง  ช่วยบริหารกิจการได้จริง และเพิ่มประสิทธิภาพได้จริง คุ้มค่าในการลงทุน ...