บทความการบริหารการผลิต MRP ช่วยลดต้นทุนการผลิตและจัดซื้อเพื่อผลิตอย่างอัจฉริยะด้วย Business Plus

 

การบริหารการผลิต MRP ช่วยลดต้นทุนการผลิต และจัดซื้อเพื่อผลิต อย่างอัจฉริยะด้วย BUSINESS PLUS

             ในการบริหารการผลิตมีหลายขั้นตอนและกระบวนการเพื่อให้ได้สินค้าที่ทันต่อความต้องการและต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุด ในการผสิตมักจะพบปัญหาสำคัญหลายๆ เรื่อง เช่น ปัญหาวัตถุดิบคงคลังและข้อมูลประกอบการตัดสินใจผิดพลาดหรือไม่ทันสมัย ข้อมูลโรงงานกับข้อมูลของฝ่ายบัญชีไม่ตรงกันและยังมีหลากหลายปัญหา เช่น

  • จำนวนสินค้าคงเหลือ ทั้งวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปมีปริมาณเพียงพอกับการผลิตและความต้องการซื้อของลูกค้าหรือไม่
  • ต้องใช้วัตถุดิบอะไร/จำนวนเท่าไรในการผลิต
  • ผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการลูกค้าเพราะสั่งซื้อวัตถุดิบผิดไม่ตรงกับกระบวนการผลิตที่ต้องการ
  • สั่งซื้อวัตถุดิบผิดชนิด ผิดประเภทที่ต้องการใช้ในการผลิต จนมีปริมาณมากเกินความต้องการในการผลิต
  • วันนี้ต้องผลิตสินค้าอะไรบ้าง
  • ต้นทุนสูญเสียในการผลิตแต่ละครั้ง
  • ต้นทุนการผลิตของสินค้า 
  • งบการเงินไม่ถูกต้องและไม่ทันต่อการใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

             การนำชอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการบริหารการผลิตจะทำการทำงานง่ายขึ้นอย่างมากในการตอบคำถามเหล่านั้น ตั้งแต่การ ช่วยจัดซื้ออย่างอัจฉริยะเพื่อผลิต สามารถสร้างในขอซื้อวัตถุดิบ ตามสินค้าที่จะต้องผลิต อ้างอิงจากสูตรผลิตตามจำนวนที่ต้องการ หรือจากคำสั่งจองขาย ขอผลิตโตยอัตโนมัติ เพื่อให้สะดวกในการจัดชื่อตามจำนวนวัตถุดิบแยกตามผู้จำหน่ายถูกต้องทั้งสินค้าและจำนวนที่ต้องการได้ทันที ลดขั้นตอนประหยัดเวลาซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับคือ ลดการสั่งซื้อวัตถุดิบในปริมาณมากเกินความต้องการในการผลิต ลดการเสียโอกาส เพราะไม่ทราบว่าวัตถุดิบขาดสต็อกไม่เพียงพอต่อการผลิต ลดต้นทุนจากการเก็บวัตถุดิบคงคลังมากเกินไป สามารถวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบโดยดูจากรายงานประมาณการซึ่งแสตงจำนวนสินค้าคงเหลือปัจจุบัน จุดต่ำสุดในคลัง จำนวนค้างรับและจำนวนขอซื้อจากกระบวนการผลิตที่ต้องการใช้

             ระบบ Matenal Requirement Planning (MRP) ช่วยแนะนำและวางแผนการผลิตเป็นขั้นตอนไม่ให้พลาดในการผลิตทั้งจำนวนวัตถุดิบที่ต้องใช้ทำให้การสั่งซื้อเพียงพอไม่ทำสต็อกจมและไม่พลาดโอกาสการผลิต เบิกโอนวัดถุดิบตรงตามจำนวนที่ต้องใช้เข้าตำแหน่งเครื่องจักรที่ต้องผลิตตามกระบวนการผลิตที่จะถึง เป็นแนวทางให้ผู้ผลิตดำเนินตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพเก็บสถิติเพื่อฝ่ายผลิตในการพัฒนาปรับปรุง เช่น ระบบแสคง Yield สัดส่วนการสูญเสีย การสูญเปล่าจากการผลิตของเสีย เพื่อใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการผลิตต่อไปใด้ ทราบได้ว่าจุดผลิต เครื่องจักรใดที่ทำการผลิตไม่ได้ตามมาตรฐาน รายงานประสิทธิภาพเครื่องจักร ตลอดจนระบบจะทำการรวมเอกสารการแปรูปในการผลิตเทียบกับสูตรแปรรูป (BOM) ที่กำหนดตามขั้นตอนการผลิต เพื่อรายงานประสิทธิภาพการผลิต ดูว่าการแปรูรูปจริงให้ผลลัพธ์อย่างไร การแสดงสามารถแสดงแบบสรุปเพื่อทราบแนวโน้มและแบบละเอียดเพื่อตรวจสอบ ระบบ MRP(Manufactuing Resource Pianning)เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมบริหารจัดการ ลดความผิดพลาดจากขั้นตอนที่ไม่จำเป็นต้องคำนวณเอง เพียงแต่ช่วยตัดสินใจร่วมกับระบบเพื่อการจัดการอย่างมืออาชีพ

             ขอแนะนำ Business Plus Materal Requirement Planning (MRP) โปรแกรมสำหรับวางแผนการผลิด เหมาะกับผู้ผลิตทุกประเภทกิจการ พัฒนาโดยคนไทย เหมาะกับธุรกิจ SME ทั้งยังเพื่อความสะดวกในการจัดทำงานบัญชีโดยการเชื่อมโยงกับโปรแกรม Business PIUs ERP โดยอัตในมัติ ทำให้งานผลิตจบกระบวนการอย่างสมบูรณ์ภายใต้ Business PlUS ERP และ Business Plus Material Requirement Planning (MRP)